Cẩn trọng vàng quay đầu giảm giá

gold.forex.com.vn | 21:08:00 |

Cẩn trọng vàng quay đầu giảm giá




Trong hai phiên giao dịch vừa qua, giá vàng đã vượt ngưỡng 1.500 USD/ounce và bạc đạt mức cao kỷ lục trong hơn 3 thập kỷ qua do đồng USD suy yếu và nhu cầu đầu tư vào các mặt hàng kim loại quý ngày càng gia tăng.

Về dài hạn, thị trường kim loại quý vẫn được đánh giá là rất mạnh, nhưng nhiều chuyên gia cho rằng thị trường sắp chứng kiến một đợt điều chỉnh khá mạnh trước khi trở lại với xu hướng tăng. Việc đổ xô “lướt sóng” ngắn hạn có thể khiến các nhà đầu tư rơi vào tình trạng bị “kẹp”.

Trong phiên giao dịch dịch 21/4, giá vàng giao tháng 6 tiếp tục tăng và chốt phiên ở mức 1.503,8 USD/ounce. Tính chung trong cả tuần, vàng đã tăng 1,18% và mức giá cao nhất đạt được là 1.509,6 USD/ounce.

Giá bạc trong khi đó tăng 7,6% lên 46,059 USD/ounce và mức cao nhất trong tuần là 46,385 USD/ounce - cao nhất trong hơn 31 năm qua.

Như vậy, sau rất nhiều dự báo, vàng đã vượt qua ngưỡng 1.500 USD/ounce một cách rất dễ dàng. Đây cũng là mức giá chốt của tuần này do các thị trường tài chính đóng cửa trong phiên giao dịch Thứ Sáu (22/4) nghỉ lễ Good Friday.

George Gero, phó chủ tịch và là chiến lược gia thị trường kim loại quý của Công ty RBC, cho biết, ông thực sự ngạc nhiên khi không thấy xuất hiện sự chốt lời trên thị trường vàng và bạc trong suốt cả tuần qua.

“Tất cả điều đó cho thấy rằng, người bán vẫn chưa sẵn sàng, trong khi người mua vẫn tiếp tục do lo ngại sẽ có những thông tin tiêu cực xuất hiện trên các mặt báo”.

Một điều rất quan trọng khác là đồng USD suy yếu mạnh mẽ trong những phiên giao dịch vừa qua. Đồng bạc xanh này đã xuống mức thấp nhất trong 16 tháng qua so với các đồng tiền chủ chốt khác và đây là yếu tố góp phần kéo giá vàng và bạc đi lên.

Gero cho biết, câu hỏi là có hay không giá vàng và bạc đã phản ánh đầy đủ những “bệnh tật” của thế giới nói chung và nền kinh tế toàn cầu nói riêng này? Ông tin rằng câu trả lời là chưa.

“Thị trường vàng vẫn đang trong xu hướng đi lên rõ nét”, Gero cho biết và nhấn mạnh rằng mâu thuẫn vẫn đang tiếp diễn tại Trung Đông, trong khi lo ngại về nền kinh tế khu vực sử dụng đồng Euro vẫn đang gia tăng.

“Vàng và bạc vẫn là hàn thử biểu về kinh tế và chính trị”, Gero nói.

Xu hướng tăng giá trên các thị trường vàng kỳ hạn còn được thấy khá rõ ở các lệnh mua vào giá cao ở những kỳ hạn xa hơn trong tương lai.

Theo Gero, vàng và bạc có thể tiếp tục tăng lên mức cao mới trong nửa đầu tuần tới.

Trong khi mà xu hướng dài hạn đối với vàng đã được hầu hết các chuyên gia xác định là lên tiếp, thì cũng có không ít những nhà phân tích cho rằng về ngắn hạn, thị trường vàng sẽ phải trải qua một đợt điều chỉnh sau khi liên tiếp lập những kỷ lục mới.

“Lần này sẽ có sự khác biệt, thị trường sẽ không có sự điều chỉnh? Tôi nghi ngờ điều này”, Ken Morrison, sáng lập viên kiêm biên tập của tờ báo online Morrison on the Markets nói.

Theo Ken Morrison, Ủy ban thị trường mở liên bang Mỹ sẽ có một cuộc họp vào ngày 26-27/4 tới. Nhiều khả năng chủ tịch Fed ông Ben Bernanke sẽ chưa có những thay đổi về lãi suất. Tuy nhiên, sẽ có nhiều điều “thú vị lớn” trong những phát biểu trong tuần tới của Bernanke và điều này có thể sẽ ảnh hưởng tới tâm lý của những người đổ xô đi mua vàng.

“Chúng tôi nghĩ sẽ không có những thay đổi nào lớn bởi đồng USD đang mất giá mạnh và nền kinh tế Mỹ vẫn chưa hồi phục. Tôi nghĩ tất cả mọi người đang đổ dồn sự chú ý vào chương trình QE2 (chương trình nới lỏng tiền tệ có giới hạn 2) và xem xem có QE3 không”, Ron Coby, đồng sáng lập viên của Coby Lamson Capital Management nói.

Morrison cho biết, đồng USD là một điểm cần chú ý trong ngắn hạn. Ông khẳng định có rất nhiều nhà đầu tư đánh cược vào khả năng đi xuống của đồng USD, do đó có thể có một đợt bán chốt lãi vàng trước cuộc họp trong tuần tới của FOMC nếu thông tin trong cuộc họp tác động kéo đồng USD đi lên.

Mặc dù vậy, nhiều chuyên gia vẫn cho rằng, khả năng vàng lên 1.600 USD/ounce, và thậm chí 2.000 USD/ounce vào cuối năm nay là điều không mấy khó khăn.

Hà Linh (Theo Kitco, BLB)

 
BACK TO TOP