Nhà đầu tư thế giới “điên cuồng” bán USD

gold.forex.com.vn | 21:07:00 |

Nhà đầu tư thế giới “điên cuồng” bán USD

Sự suy yếu của đồng USD, hiện đang khiến giá cả mọi thứ đồng loạt tăng, từ giá khí đốt, thực phẩm và cổ phiếu, nhiều khả năng không sớm chấm dứt bởi làn sóng bán điên cuồng trên thị trường tiền tệ.



Đồng USD hiện đang rơi xuống gần sát mức đáy trước khủng hoảng tài chính và nhiều khả năng sẽ còn tiếp tục hạ xuống nếu so tương quan với nhiều loại tiền tệ lớn khác.

Hiện có quá nhiều yếu tố đẩy đồng USD xuống, bao gồm chính sách nới lỏng định lượng của FED, nợ công và thâm hụt ngân sách cao và khả năng nước Mỹ bị hạ xếp hạng nợ do tác động tai hại từ những bất đồng về mục tiêu cắt giảm ngân sách.

Ông Dennis Gartman nhận xét: “Hoạt động bán mạnh đồng USD không ngừng tiếp diễn.”

Ông Rick Bensignor, trưởng bộ phận chiến lược thị trường tại Dahlman Rose ở New York, cho rằng chỉ số USD, chỉ số đo biến động của đồng USD với một số loại tiền tệ lớn, có ngưỡng hỗ trợ yếu giữa mức hiện nay và mức thấp lịch sử 70,70.

Quan điểm này được nhiều chuyên gia thống nhất. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia chỉ ra rằng liệu đồng USD sẽ sụt giảm với đồng euro như thế nào nếu xét đến bất ổn ngắn hạn xung quanh đến khả năng vỡ nợ của một số nền kinh tế nhỏ thuộc khu vực đồng tiền chung châu Âu.

Ông Gartman cho rằng vị thế của đồng USD bị đe dọa bởi xét đến vị thế của đồng tiền này so với đồng euro, cho đến gần đây được ECB bảo vệ bằng quyết định nâng lãi suất cơ bản.

Tuy nhiên đồng USD ở Mỹ chẳng nhận được sự bảo vệ nào tương tự, kể cả chủ tịch FED lẫn phần lớn thành viên còn lại thuộc Ủy ban thị trường mở muốn nâng lãi suất đối với đồng USD. Dù xét về bề ngoài, FED khá độc lập với chính trị nhưng ngoài ra chính quyền Tổng thống Obama cũng không gây ra áp lực nào buộc nâng giá đồng USD.

Ông David Resler, chuyên gia kinh tế trưởng tại công ty chứng khoán Nomura Securities tại New York cho rằng: “Đồng USD yếu hỗ trợ cho các công ty xuất khẩu của Mỹ và các công ty nhập khẩu cũng sẽ hưởng lợi. Tôi không nghĩ sự suy yếu của đồng USD sẽ tạo ra ảnh hưởng tiêu cực lớn nào trong trung hạn đối với tăng trưởng kinh tế Mỹ.”

Hiện nay, khi phố Wall chẳng buồn quan tâm đến rủi ro của khả năng S&P hạ xếp hạng tín dụng Mỹ, thị trường sẽ vẫn đi lên bất chấp bất kỳ suy nghĩ nào vêc việc đã đến lúc thực thi chính sách bảo vệ đồng USD.


Ngọc Diệp - Theo CNBC

 
BACK TO TOP