Hãy cẩn thận trước “bong bóng” vàng!

gold.forex.com.vn | 21:13:00 |

Hãy cẩn thận trước “bong bóng” vàng!


Vàng cũng chịu bó tay trước lạm phát leo thang và việc tích trữ vàng chỉ nhằm bảo vệ các nhà đầu tư trước nguy cơ đồng đô la Mỹ bị mất ngôi vị độc tôn trong kho dự trữ ngoại tệ toàn cầu. Hãy cẩn thận trước nguy cơ “bong bóng” vàng sẽ bị nổ tung.
Anh minh hoa

Có một thực thế đáng ngại là giá vàng cứ tiếp tục leo cao và leo cao mãi, trong khi nó đã cao hơn giá thành sản xuất tới 50%. Chi phí thực tế cho việc sản xuất 1 ounce (oz) vàng ở nơi đắt nhất cũng chỉ dưới 1.000 USD/oz.

Nếu nước Mỹ noi gương Vương quốc Anh siết chặt chính sách tiền tệ, giá vàng có thể lại tụt xuống mức dưới 1.000 USD/oz. Lịch sử đã cho thấy vàng và trái phiếu chính phủ đang là những “bong bóng xà phòng” và người ta hiện vẫn còn chưa rõ cái bong bóng nào sẽ bị nổ trước.

Mặc dù các nhà đầu tư vẫn nên sở hữu cả vàng lẫn trái phiếu chính phủ, nhưng họ cũng nên cân nhắc cẩn thận trước tình trạng chênh lệch quá cao giữa giá vàng và giá thành sản xuất trên thực tế.

Các chính phủ trên thế giới đang bị lạm phát trong nhiều năm qua và trong một số trường hợp, lạm phát chưa từng có. Việc S&P hạ thấp xếp hạng tín dụng của chính phủ Mỹ chỉ có ý nghĩa tượng trưng, chứ trên thực tế nó tác động không đáng kể tới các thị trường. Điều này khác với cuộc khủng hoảng nợ công ở Châu Âu. Việc một đảng cực hữu lọt vào Quốc hội Phần Lan có nguy cơ kích động cử tri Đức noi gương họ. Nếu xảy ra điều này, thì đây là điềm chẳng lành vì nước Đức là đầu tàu kinh tế ở Châu Âu và đóng góp nhiều nhất vào việc cứu nguy cho các nước thành viên Eurozone đang trên bờ vực phá sản bởi khủng hoảng nợ công.

Thế giới đang bị lạm phát, nhưng khả năng “nuôi dưỡng” lạm phát của các hệ thống tài chính lại có giới hạn. Đã có nhiều dấu hiệu cho thấy giảm phát sẽ xuất hiện và đó là lợi nhuận thấp của ngành ngân hàng, giá nhà đất đang ngày càng suy giảm, tái cơ cấu chính phủ và việc xuất hiện ngày càng nhiều các phong trào chính trị đòi các chính phủ trên thế giới cắt giảm ngân sách.

Các nhà đầu tư đổ xô đi mua vàng cần phải tính đến khả năng điều gì sẽ xảy ra nếu gió đảo chiều, nếu thế giới rơi vào tình trạng giảm phát. Khi đó, tiền mặt sẽ làm vua , đặc biệt là đông Yên Nhật Bản (JPY) và đồng đôla Mỹ (USD).

Chỉ có điều, nguy cơ này cũng khó có thể ngản cản lòng tham của các nhà đầu tư đang bị vàng làm cho lóe mắt mà không hề nhận ra nguy cơ ‘khuynh gia, bại sản”, khi cái thứ “bong bóng” màu vàng này bị nổ tung.

Theo TN.


 
BACK TO TOP