Fed nói đến hướng chính sách hậu QE2

Unknown | 14:28:00 |

Fed có thể ưu tiên giảm bớt quy mô bảng cân đối kế toán và tập trung vào lãi suất (theo biên bản cuộc họp vào tháng 4/2011).
Nhiều quan chức thuộc Fed trong buổi họp gần đây đã nói rằng bước tiếp theo trong chương trình kích thích kinh tế của họ sẽ là giảm bớt quy mô bảng cân đối kế toán và tập trung vào lãi suất (theo biên bản cuộc họp vào tháng 4/2011).
Thế nhưng họ cũng khẳng định rằng việc nói đến lãi suất và một số lựa chọn khác không đồng nghĩa với việc động thái nào sẽ sớm được đưa ra.
Biên bản cuộc họp vốn được thị trường theo dõi sát sao này được công bố khi Ngân hàng Trung ương Mỹ tiến gần hơn đến việc kết thúc chương trình mua 600 tỷ USD trái phiếu Bộ Tài chính Mỹ ở thời điểm cuối tháng 6/2011.
Chuyên gia kinh tế và các thị trường tài chính sẽ theo dõi sát sao các tuyên bố của Ngân hàng Trung ương Mỹ và các quan chức ngân hàng này để biết họ sẽ làm gì khi chương trình kết thúc.
Biên bản mới công bố cho thấy ủy ban thuộc Fed cho đến nay chưa đưa ra quyết định rõ ràng nào khi chương trình kết thúc. Họ cho rằng ủy ban sẽ vẫn tiếp tục tái đầu tư tiền từ lượng chứng khoán đang nắm giữ và kết thúc chương trình đúng thời hạn. Fed cũng sẽ vẫn duy trì lãi suất cơ bản đồng USD ở mức 0 đến 0,25%.
Kết quả các cuộc tranh luận sẽ chỉ trở nên rõ ràng hơn trong tháng tới, ủy ban sẽ lại họp vào ngày 21 và ngày 22/06/2011.
Phần lớn các nhà hoạch định chính sách muốn nâng lãi suất liên bang trước khi bán chứng khoán, Ngân hàng Trung ương sẽ có quyền điều chỉnh nếu cần thiết khi tăng trưởng kinh tế yếu đi.
Số ít cho rằng việc nâng lãi suất và bán trái phiếu cần phải được thực hiện cùng lúc.
Phần lớn thành viên thuộc FED tin trước tiên cần ngừng tái đầu tư tiền từ chúng khoán. Thời gian bán tài sản cần được công bố, một vài thành viên cho rằng nó có thể thay đổi tùy theo tình hình triển vọng kinh tế Mỹ.

 
BACK TO TOP