Nhu cầu tích trữ vàng khó giảm

gold.forex.com.vn | 15:07:00 |

Nhu cầu tích trữ vàng khó giảm

Chính phủ vừa giao nhiệm vụ cho Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu sửa đổi, bổ sung các quy định của pháp luật để đưa ra khung pháp lý cho việc cấm các ngân hàng huy động và cho vay bằng vàng. Nhiều chuyên gia, các doanh nghiệp kinh doanh vàng và cả người dân có vàng nhỏ lẻ cũng đang lo lắng sẽ bị ảnh hưởng.



Trao đổi với PV, bà Nguyễn Thị Cúc, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) khẳng định vẫn lạc quan với thị trường vàng.

* Xin bà cho biết tình hình kinh doanh của PNJ sau những thông tin liên quan đến việc ngừng giao dịch vàng miếng tự do như hiện nay và mới nhất là việc sẽ cấm các ngân hàng huy động, cho vay vàng?


Bà Nguyễn Thị Cúc: Cũng như nhiều đơn vị kinh doanh vàng bạc, đá quý khác, từ sau những thông tin về việc ngừng giao dịch vàng miếng tự do, và nhất là việc cấm các ngân hàng huy động, cho vay vàng, sức mua tại PNJ chậm hơn nhiều. Tuy nhiên, vàng miếng chỉ là một trong những mảng hoạt động của PNJ và chúng tôi luôn đẩy mạnh hoạt động kinh doanh nữ trang nên cũng chưa có gì “bối rối”. Thời gian qua, sức mua vàng miếng đã giảm xuống còn khoảng 50% so với trước đó, nhưng việc mua vàng nữ trang lại tăng lên. Tôi cho rằng, thị trường vẫn có nhu cầu vàng như trước.


* Nhiều ý kiến cho rằng, việc sẽ cấm huy động và cho vay vàng sẽ tiếp tục “dội gáo nước lạnh” vào thị trường vàng vốn ế ẩm những ngày qua. Bà nghĩ sao về điều này?


Bà Nguyễn Thị Cúc: Cá nhân tôi vẫn thấy lạc quan về thị trường vàng, vì trên thực tế lực mua không giảm, chỉ chuyển hình thức mua vàng nữ trang thay vì mua vàng miếng. Nếu sắp tới Ngân hàng Nhà nước cấm huy động và cho vay bằng vàng, tôi nghĩ, người dân sẽ giảm mua vàng đi nhưng cũng không giảm nhiều, vì người mua vàng không hẳn vì lãi suất mà để đảm bảo an toàn nguồn vốn. Đây là lý do chủ yếu mà họ tìm đến vàng. Chúng ta từng chứng kiến việc các ngân hàng đưa lãi suất gửi vàng về 0% nhưng số lượng vàng gửi vẫn không giảm. Và thực tế thấy rõ, dù những ngày qua nhà đầu tư không mặn mà với vàng như trước, nhưng người dân vẫn không bớt “đam mê” vàng.


Tôi cho rằng, vì coi vàng là cách bảo đảm an toàn nguồn vốn nên người dân vẫn tiếp tục mua vàng dù có cấm huy động và cho vay bằng vàng hay không. Và dù rất ủng hộ chính sách của Chính phủ, nhưng tôi vẫn e ngại. Bởi nếu vàng nằm trong ngân hàng, chúng ta vẫn dễ kiểm soát và dễ sử dụng nguồn vốn hơn là để vàng nằm trôi nổi trong dân. Vì thế, nếu cấm cho vay và huy động vàng, Chính phủ cần những chính sách hỗ trợ khác thật nhanh nhạy, hiệu quả.


* Vậy theo bà, Nhà nước cần có chính sách gì để vẫn tránh được hiện tượng đầu cơ, hệ thống ngân hàng không gặp phải rủi ro về thanh khoản khi giá vàng “lên đỉnh”, mà vẫn đảm bảo người dân được cất trữ, kinh doanh, mua bán nếu họ có nhu cầu?


Bà Nguyễn Thị Cúc: Trước tiên, muốn sử dụng được nguồn vốn từ vàng của người dân thì phải có nơi để kết nối giữa người cất trữ vàng và nhà nước. Đó có thể là một sàn giao dịch vàng hoặc một hoạt động nào đó tương tự do Nhà Nước lập ra, để khi cần thì người dân tới mua, còn bình thường người dân vẫn có thể nhờ sàn giữ hộ. Tuy nhiên, việc kết nối này và cả những việc khác như ngừng huy động cho vay bằng vàng, cấm mua bán giao dịch vàng miếng tự do cũng cần những lộ trình cụ thể, nhất quán để cho người dân hiểu, tránh xảy ra tình trạng cấm cái này, người dân lại tích trữ cái kia. Vì điều này thực sự không có lợi cho việc chống lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô mà chúng ta đang thực hiện ráo riết hiện nay.


* PNJ có kế hoạch gì nếu việc cấm huy động và cho vay bằng vàng, cấm kinh doanh buôn bán vàng miếng tự do được thực thi trong thời gian không xa?


Bà Nguyễn Thị Cúc: Thông tin này chúng tôi đã nghe khá lâu, nhưng hiện tại cũng chưa biết ra sao nên vẫn chưa vạch hướng đi cụ thể. Trong từng giai đoạn, PNJ sẽ có những bước đi cụ thể, và hướng của chúng tôi vẫn là tập trung vào hoạt động nữ trang, vốn đã là thế mạnh tạo nên thương hiệu và vị thế của PNJ.

Xin cảm ơn bà!


Theo ĐấtViệt.

 
BACK TO TOP