Bản tin thị trường tiền tệ ngày 20/4

gold.forex.com.vn | 17:41:00 |

Bản tin thị trường tiền tệ ngày 20/4



Chỉ báo doanh số nhà hiện hữu tháng 3 tại Mỹ và cuộc họp nhằm quyết định chính sách lãi suất của ngân hàng trung ương Anh BOE là những tin tức chính trong phiên giao dịch hôm nay trên thị trường tiền tệ.
Anh minh hoa

CÁC TÀI SẢN RỦI RO ĐƯỢC ƯA CHUỘNG, USD GIẢM GIÁ

Như đã biết, sự tăng giá mạnh của đồng bạc xanh trong ngày giao dịch đầu tuần chủ yếu đến từ nhu cầu trú ẩn của thị trường bất ngờ tăng mạnh sau khi đón nhận hàng loạt các thông tin bi quan đến từ nhiều nơi. Đến phiên giao dịch trước, làn sóng trú ẩn đã giảm trở lại do thị trường đã đón nhận hàng loạt dữ liệu kinh tế vượt kỳ vọng đến từ khu vực đồng tiền chung lẫn nền kinh tế lớn nhất thế giới. Riêng ở nội tại Mỹ, thị trường nhà đất đã đón nhận hai báo cáo vượt kỳ vọng với số nhà được cấp phép xây mới trong tháng 3 tăng thêm 40,000 căn so với dự báo lên 590,000 người; trong khi đó số nhà khởi công xây mới tháng 3 đạt 550,000 căn vượt 20,000 so với kỳ vọng. Kết quả là đồng bạc xanh đã gặp áp lực giảm giá mạnh ở ngày giao dịch hôm thứ Ba, khiến cho chỉ số USD – Index giảm mạnh từ 75.48 điểm xuống 75.06 điểm.

Tuy đồng bạc xanh đã suy yếu do nhu cầu trú ẩn giảm xuống thì thị trường chứng khoán Mỹ lại tăng điểm khi các nhà đầu tư đã trở nên lạc quan hơn. Hai báo cáo từ thị trường nhà đất đã sớm hỗ trợ các cổ phiếu của doanh nghiệp xây dựng tăng điểm; điển hình là PulteGroup Inc., doanh nghiệp xây dựng hàng đầu tại Mỹ, đã tăng hơn 5%. Chốt phiên giao dịch hôm thứ Ba, chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 65.16 điểm (0.53%) lên 12266.80 điểm, chỉ số S&P 500 tăng 7.48 điểm (0.57%) lên 1312.62 điểm, chỉ số Nasdaq tăng 9.59 điểm (0.35%) lên 2744.97 điểm.

EUR/USD TĂNG MẠNH BẤT CHẤP LO NGẠI KHỦNG HOẢNG NỢ

Mặc dù lo ngại khủng hoảng nợ xung quanh Bồ Đào Nha, và khả năng Hy Lạp cần phải tái cơ cấu các khoản nợ của mình vẫn chưa qua đi; nhưng đồng tiền chung đã tăng giá mạnh trong phiên giao dịch trước sau khi chuỗi dữ liệu PMI khu vực sản xuất và dịch vụ tại đây đã bất ngờ đạt kết quả tăng trưởng trái chiều kỳ vọng. Xu hướng thu mua các đồng tiền rủi ro cao càng được củng cố khi các dữ liệu được phát đi ở phiên giao dịch New York đã làm lu mờ những lo ngại mà tổ chức S&P đã tạo ra ở ngày giao dịch đầu tuần. Tổ chức này đã có những nhận định ‘tiêu cực’ về tình hình tăng trưởng trong dài hạn của Mỹ. Được sự hỗ trợ từ nhu cầu thu mua đồng tiền lãi suất cao, chỉ số EUR – Index đã tăng mạnh từ 110.87 điểm lên 111.52 điểm, còn cặp tỷ giá EUR/USD tăng 100 pips lên $1.4334.

EUR tăng giá trở lại hôm qua sau khi PMI sản xuất của Đức công bố tăng mạnh, thành viên ECB Nout Wellink phát biểu hôm qua rằng việc ECB tăng lãi suất 25 pips ngày 7/4 gửi đến nhà đầu tư thông điệp quan trọng rằng mục tiêu chính của ECB là kiềm chế lạm phát. Do đó, nhà đầu tư đang chờ đợi những đợt tăng lãi suất tiếp theo.

VÀNG VƯỢT MỐC 1500 USD/OZ

Chiều qua Canada công bố CPI tháng 3 tăng mạnh (thực tế 1.1%, dự báo 0.7%, kỳ trước 0.3%), tốc độ tăng nhanh nhất từ tháng 1/1991, cho thấy lạm phát cao cũng đang là vấn đề của khu vực Bắc Mỹ, vàng tăng giá tiệm cận 1500 USD/oz hôm qua cũng vì lý do này. Đánh giá tiêu cực của S&P về nợ công của Mỹ sẽ là động lực chính để vàng tăng giá trong thời gian tới.

Về mặt kỹ thuật, trong đồ thị D1, hình thành dạng tam giác tăng giá với cạnh dưới là đường xu hướng tăng giá hỗ trợ nối từ các đáy 1308-1380.69-1412.52, cạnh trên nối bằng các đỉnh 1445, chiều cao của tam giác được xác định là 134 USD, mức phá vỡ được xác định tại 1444, mức giá này sau đó trở thành hỗ trợ vững chắc, mục tiêu tăng giá của dạng này tại 1578, kháng cự tiếp theo 1588 (fibo 261.8% của khoảng giá 1032.60-681.40) và mức kháng cự tâm lý 1600 USD/oz.

DỰ BÁO THỊ TRƯỜNG HÔM NAY

Chỉ báo doanh số nhà hiện hữu tháng 3 tại Mỹ và cuộc họp nhằm quyết định chính sách lãi suất của ngân hàng trung ương Anh BOE là những tin tức chính trong phiên giao dịch hôm nay trên thị trường tiền tệ.

Tại Mỹ, chỉ báo Đơn xin thế chấp MBA hàng tuần đo lường nhu cầu vay mượn thế chấp nhà giảm 6.7% trong tuần vừa rồi sau khi giảm 2.0% trong tuần trước. Và một con số giảm được kỳ vọng trong tuần này.

Sau đó, chỉ báo Doanh số nhà hiện hữu trong tháng 3, đây là chỉ báo hàng đầu có tính chất quyết định đến sức khỏe nền kinh tế giảm 4.88 triệu đơn vị trong tháng 2, từ mức 5.40 triệu đơn vị trong tháng 1. Một con số giảm 5.15 triệu được dự báo cho tháng 3 kỳ báo cáo này. Tuy vậy giới chuyên gia nghiêng về con số 5.00 triệu đơn vị sẽ xảy ra.

Cuối cùng, trữ lượng dầu thô hàng tuần cho số liệu dự báo chỉ còn 0.7 triệu thùng từ mức tăng 1.6 triệu thùng từ tuần trước đó. Đây là thông tin có tính chất rất quan trọng đến thị trường dầu thô.

Tại Anh, cuộc họp của ngân hàng trung ương Anh công bố kết quả cuộc họp của Ủy Ban Chính Sách Tiền Tệ Quốc Gia về vấn đề quyết định lãi suất trong tháng 5. Cuộc họp này cung cấp lý do đưa ra quyết định lãi suất. Trong cuộc họp trước đó kết quả cho hay có 3 phiếu bầu cho việc tăng lãi suất so với 6 phiếu quyết định giữ lãi suất. Kết quả dự báo lần này được kỳ vọng sẽ giữ nguyên như thế.

Tại Châu Âu, chỉ báo chỉ số giá sản xuất PPI tháng 3 liên bang Đức, đây là chỉ báo đo lường mức lạm phát tiêu dùng, vì khi nhà sản xuất chịu nhiều chi phí hơn để sản xuất thì phần chi phí tăng thêm này sẽ được đẩy qua phía người tiêu dùng. Chỉ báo này được kỳ vọng tăng 0.8% (so với kỳ trước là 0.7%).

Giavang.net tổng hợp

 
BACK TO TOP