Nguồn cung USD đang tăng

gold.forex.com.vn | 14:45:00 |

Nguồn cung USD đang tăng

Ngày 18.4, tỷ giá liên ngân hàng do Ngân hàng Nhà nước (NHNN) VN công bố là 20.728 đồng/USD. Các NH thương mại niêm yết giá bán USD ở mức trần 20.935 đồng/USD, giá mua ở mức 20.925 đồng/USD. Thị trường tự do hiện hoạt động rất hạn chế, giá USD khoảng 20.940 đồng/USD.



Sau gần 1 tuần áp dụng mức lãi suất (LS) huy động USD 3%/năm đối với khách hàng cá nhân theo quy định của NHNN, ông Phan Huy Khang – Tổng giám đốc NH TMCP Phương Nam (SouthernBank), cho biết: “Mấy ngày nay, người dân có xu hướng bán USD cho NH để gửi tiết kiệm tiền đồng. Nhờ vậy nguồn USD của NH không căng thẳng như trước”. Theo ông Nguyễn Hoàng Minh – Phó giám đốc NHNN chi nhánh TP.HCM, các động thái quản lý thị trường ngoại tệ của NHNN gần đây như áp dụng LS huy động USD đối với cá nhân tối đa là 3%/năm, các tổng công ty, tập đoàn (TCT-TĐ) bán USD cho NH… đã tạo chuyển biến tích cực cho thị trường. Trong tuần qua, một số NHTM báo cáo với NHNN là đã mua được ngoại tệ. Giá USD trong và ngoài NH ngang bằng nhau đã tạo điều kiện cho NH mua ngoại tệ từ người dân. Một số NH cho biết đã mua được USD để bán cho các cá nhân đi nước ngoài. Ông Minh nhận định: “Đối với khách hàng cá nhân, xu hướng chuyển dịch từ gửi tiết kiệm USD sang tiền đồng để hưởng LS cao hơn sẽ diễn ra nhiều hơn trong thời gian tới”.

Trước đó, NHNN đã có yêu cầu các TCT-TĐ bán ngay 376 triệu USD trong số 1,6 tỉ USD đang có trong tài khoản. Trong một cuộc họp gần đây, theo ông Nguyễn Quang Huy – Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối NHNN, việc các TCT-TĐ bán ngoại tệ đã góp phần ổn định thị trường ngoại hối thời gian qua. Hiện nay, NHNN đang xây dựng dự thảo mua bán ngoại tệ theo hướng mở rộng thêm các doanh nghiệp thành viên là DNNN ngoài TCT-TĐ. Như vậy, nguồn cung ngoại tệ của các NH sẽ tiếp tục tăng.

Một diễn biến khác giúp giá USD giảm là các NH cùng thực hiện bán USD ngắn hạn trên thị trường liên NH lấy tiền đồng. Tuy nhiên, việc thu hút tiền đồng hiện nay khá khó khăn nên các NH sẽ phải tính toán lấy tiền đồng hay giữ USD. Mức chênh lệch giữa LS tiền đồng và ngoại tệ hiện nay ở khoảng 17% – 18%/năm (tức khoảng 1,5%/tháng). Nếu như giữ USD thì phải kỳ vọng 1 tháng sau giá sẽ tăng hơn 310 đồng/USD. Đây là điều khó có thể xảy ra bởi Chính phủ đang áp dụng các biện pháp ổn định thị trường ngoại tệ.


Thanh Xuân - Theo Thanh Niên

 
BACK TO TOP