“Bão” giá vàng sẽ kéo dài đến 2015

gold.forex.com.vn | 21:05:00 |

“Bão” giá vàng sẽ kéo dài đến 2015

Theo các dự báo của 12 nhà phân tích được thực hiện trong hai ngày qua, năm 2015 mức giá trung bình sẽ là 1.700 USD/ounce, tăng 12,7% so với kỷ lục 1.508 USD/ounce đêm qua. Đợt tăng giá kỷ lục của vàng có thể kéo dài trong hơn 4 năm tới. Giá có thể lên tới 1.700 USD/ounce và tiếp đó là 1.900 USD/ounce.



Đây là những nhận định mới nhất của các nhà phân tích được thực hiện bởi Reuters hôm 21/4.

Các dự báo khác cho rằng, giá sẽ dao động giữa 1.000 USD và 2.750 USD, tuy vậy tốc độ tăng sẽ chậm hơn so với 2 năm trước đây. Năm 2010 vàng có mức tăng khoảng 30% và 25% trong năm 2009.

Ông Robin Bhar, nhà phân tích của Credit Agricole cho rằng, vàng sẽ tiếp tục được hỗ trợ tăng do vấn đề nợ công trong khu vực châu Âu, Mỹ và Nhật Bản. Bên cạnh đó là sự suy giảm của đồng đô la Mỹ và sự đa dạng hoá nguồn dự trữ của các ngân hàng Trung ương. Tuy vậy ông cũng thêm rằng, trong môi trường tích cực hơn của kinh tế toàn cầu, như việc “bình thường hoá” chính sách tiền tệ và lãi suất cao hơn, sẽ là những ảnh hưởng tiêu cực cho giá vàng. Vàng chỉ được hỗ trợ tăng nhờ đồng đô la yếu, bất ổn chính trị và kinh tế và trong giai đoạn lạm phát tăng cao. Hiện giá cả đã tăng gấp đôi kể từ mức thấp nhất của năm 2008.

Trong những tháng gần đây, vàng đã tăng mạnh mẽ nhờ những bất ổn chính trị ở Trung Đông và Bắc Phi, lo ngại về lạm phát cao của các nền kinh tế lớn như Trung Quốc, Ấn Độ và Brazil, cũng như từ trận động đất và sóng thần ở Nhật Bản đã gây ra những thiệt hại lớn cho nền kinh tế lớn thứ ba thế giới.

James Moore, nhà phân tích tại FastMarkets nhận định: “Đằng sau những nhận định giá vàng là sự không chắc chắn xung quanh sự kiện hiện nay như bất ổn ở Trung Đông và Bắc Phi, áp lực lạm phát gia tăng, thâm hụt ngân sách và những ảnh hưởng lâu dài của việc “giam” giá trị tiền tệ… Tất cả những điều đó sẽ mất một thời gian đáng kể để giảm quyết”. Ông Moore dự kiến vàng có có giá trung bình là 1.750 USD/ounce vào năm 2015.

Theo các nhà phân tích khác, tại khu vực châu Á, tiềm năng về nhu cầu vàng tại Ấn Độ và Trung Quốc, các nước tiêu dùng vàng lớn nhất thế giới sẽ là nguồn hỗ trợ mạnh mẽ cho giá vàng.

Hội đồng Vàng Thế giới cho biết, Ấn Độ và Trung Quốc đã tiêu thụ khoảng 1.543 tấn vàng trang sức trong năm 2010. Nhà phân tích của ngân hàng Standard Chartered cho biết, trong cả hai nước, lạm phát đã thúc đẩy mạnh nhu cầu vào vàng. Dự báo giá vàng trung bình khoảng 1.900 USD/ounce năm 2015.

Dù được dự báo với những đỉnh cao nhưng cũng có những ý kiến trái ngược. Một số nhà phân tích cho rằng, giá trong năm 2015 sẽ thấp hơn mức giá hiện nay, với lý do cải thiện kinh tế toàn cầu sẽ giúp giảm nhiệt đầu cơ vàng.

Ông Mark Luschini, giám đốc đầu tư chiến lược của Janney Motgomery Scott dự đoán, “Tôi tin vàng sẽ có giá dưới 1.000 USD/ounce vào năm 2015, với điều kiện kinh tế phải được cải thiện. Giá vàng có thể bị đẩy cao hơn trong 3-6 tháng tới và sau đó khả năng sẽ giảm”.

Tuy nhiên, nhà phân tích Wang Tao cho biết, phân tích kỹ thuật cho thấy sau chu kỳ tám năm, giá có khả năng đạt đỉnh cao trong năm 2012 vào khoảng 2.000 USD/ounce. Nhưng vào năm 2015, giá sẽ giảm về trên 1.000 USD/ounce.


Đinh Bách - Theo Vnmedia

 
BACK TO TOP